Dây đai trục cam bị hỏng
Một trong những nguyên nhân dễ nhận thấy nhất chính là dây đai trục cam bị hỏng. Bởi đây là bộ phận quan trọng giúp kết nối giữa trục cam và trục khuỷu, đảm bảo khả năng vận hành cho động cơ. Việc dây đai bị rão hoặc không được lắp đặt chính xác khi thay mới sẽ làm giảm hiệu năng hoạt động của các bộ phận nói trên, dẫn đến động cơ vận hành không ổn định và bị hụt ga trong mỗi lần tăng tốc.
Lỗi hệ thống cung cấp nhiên liệu
Tương tự việc hỏng dây đai trục cam thì lỗi hệ thống cung cấp nhiên liệu cũng là nguyên nhân thường gặp khiến xe bị hụt ga. Điều này thường xảy ra do bị lỗi một trong các bộ phận sau:
- Bơm nhiên liệu bơm yếu, không cung cấp đủ lượng nhiên liệu cần thiết cho động cơ vận hành
- Ống dẫn nhiên liệu rò rỉ hoặc bị tắc
- Kim phun hoặc lọc nhiên liệu bị bám bẩn hoặc đóng cặn sau ngày dài sử dụng, dẫn đến không cung cấp được nhiên liệu đến buồng đốt
Hao hụt không khí vào buồng đốt
Không khí vừa đủ là yếu tố quan trọng để giúp buồng đốt hoạt động hiệu quả. Nếu bị thiếu lượng không khí cần thiết, buồng đốt sẽ bị giảm khả năng hoạt động, dẫn đến xảy ra tình trạng hao hụt ga khi vận hành. Thông thường, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này chính là lọc không khí của xe bị hỏng.
Hệ thống khí thải bị tắc nghẽn
Việc lưu thông khí thải ra ngoài từ quá trình đốt cháy cũng là yếu tố quyết định đến khả năng vận hành của động cơ có tốt hay không. Nếu việc lưu thông bị tắc nghẽn, khả năng hoạt động của động cơ cũng bị sụt giảm, dẫn đến hiện tượng hao hụt ga. Nguyên nhân này chủ yếu xảy ra bởi hai tình trạng:
- Bộ chuyển đổi xúc tác quá nhiệt hoặc hư hỏng khiến khả năng lưu thông của khí thải bị giảm, tạo ra áp suất ngược lại buồng đốt, gây cản trở việc vận hành của động cơ
- Ống dẫn khí thải bị móp méo hoặc bị hỏng, khiến lượng khí thải không thể lưu thông.
Hệ thống cảm biến trục trặc
Ngoài các yếu tố trên thì hệ thống cảm biến bị hỏng cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng hao hụt ga của xe. Bởi hệ thống này đảm nhiệm vai trò theo dõi và truyền thông tin đến ECU, để xác định mức nhiên liệu và không khí cần thiết cho buồng đốt. Khi hệ thống cảm biến gặp trục trặc, các thông tin truyền đến ECU cũng sẽ bị sai lệch, làm giảm hiệu quả việc đốt cháy nhiên liệu của động cơ.