Motorsport»Tin tức»Xe máy»Thích chạy Vespa cổ nhưng lại muốn “bắt trend” xe điện? Đây là câu trả lời cho các Vespista!

Thích chạy Vespa cổ nhưng lại muốn “bắt trend” xe điện? Đây là câu trả lời cho các Vespista!

07:54 - 08/04/2021

Mặc dù không còn sử dụng động cơ 2 kỳ truyền thống trong nhưng những người đam mê Vespa cổ vẫn có thể cầm lái những chiếc xe của mình chạy bằng động cơ điện.

Nét quyến rũ trên những chiếc Vespa không chỉ nằm ở thiết kế bên ngoài sang trọng mà còn bởi mùi thơm của dầu động cơ và âm thanh đặc trưng đến từ động cơ hai kỳ. Bên cạnh đó nhờ kích thước động cơ nhỏ gọn hãng xe tay ga nổi tiếng tới từ Ý luôn ưa thích lựa chọn. Tuy nhiên khi các quy định về khí thải đang ngày càng được thắt chặt, điều đó buộc nhà sản xuất phải phát triển động cơ 4 kỳ. Mặc dù vậy những chiếc Vespa hiện đại vẫn giữ phong cách đặc trưng của dòng xe truyền thống. Nhưng không vì thế mà những chiếc xe cổ được coi là nền văn hóa của xe tay ga đang dần mất đi.

Tại Anh, một người đàn ông yêu thích những chiếc Vespa cổ có tên McCart cùng người bạn chung niềm đam mê là John Chubb đã hợp tác để biến một chiếc Vespa Primavera năm 1976 thành một chiếc xe máy điện. Với bằng kỹ sư điện và khoa học tên lửa, Chubb là một người phù hợp cho công việc này. Tuy trong dự án của McCart cũng có những quy định bắt buộc như có thể điều chỉnh thiết kế, nhưng không được làm thay đổi thân xe và khung gầm của chiếc Vespa nguyên bản.

Việc đầu tiên cả hai cũng thực hiện là thay thế phần bình xăng bằng khối pin lithium-on và thay đổi phần gắp sau để có thể gắn được động cơ điện. Sau khi lắp đặt bộ IC điều tốc mới và các bộ phận khác, cả hai đã giới thiệu chiếc E Primavera tại sự kiện Vespa World Days rally tại Belfast, Bắc Ireland vào tháng 6/2018.

Ban đầu chiếc xe không thuyết phục được những người đam mê Vespa nhưng sau khi cầm lái họ đã cảm thấy chiếc xe này khá thú vị. Sau màn giới thiệu thành công của chiếc xe điện đầu tay, MCCart và Chubb đã qua trở lại xưởng và thực hiện tối giản các bộ phận của động cơ để nó có thể “plug anh play” một cách dễ dàng. Các chi tiết của bộ chuyển đổi bao gồm pin lithium-on, bình ắc-quy 28Ah-64V và bộ kit Retrospective Scooter có thể đạt tốc độ tối đa 80km/h và quãng đường di chuyển tối đa 56km.

Bộ kit động cơ điện hiện có sẵn trên dòng Vespa và Lambretta và giá của chúng trong khoảng từ $ 4,766 (110 triệu đồng) đến $5050 (117 triệu đồng).

 

Link bài gốc
Theo Người Đưa Tin Copy Link